ĐỨC MẸ DÂNG CHÚA GIÊSU
Sự kiện dâng Chúa Giêsu vào đền thánh đã được thánh sử Luca ghi lại (Lc 2, 22-39). Sự kiện này nhằm thực hiện những lề luật đã được ghi rõ trong Cựu ước (Lv 12, 8). Sau khi sinh hạ Chúa Giêsu được 40 ngày, Mẹ Maria và Thánh Giuse đưa Hài Nhi lên đền thánh Giêrusalem và hiến dâng lên Thiên Chúa đúng theo Lề luật của Môisen. Mẹ Maria cũng được làm phép thanh tẩy như tập tục của người Do Thái sau khi sinh con. Vì thế, đây là lễ “vừa tôn vinh Chúa vừa mừng kính Đức Maria”.
Ngày lễ Dâng Chúa Giêsu vào đền thánh còn được gọi là lễ Nến. Hôm nay Giáo hội làm phép những cây nến và phân phát cho giáo dân. Cầm nến sáng trong tay và tiến vào thánh đường, mọi người lặp lại thánh ca mà tiên tri Simeon đã hát khi Đức Mẹ và thánh Giuse dâng Chúa Giêsu vào đền thánh. Chúa Giêsu quả là ánh sáng muôn dân, dẫn lối chúng ta vào trong cung điện Người. Những “cây nến phép” này sẽ được cất giữ trong các gia đình để dùng vào dịp lãnh các bí tích sau hết hay để thắp bên thi hài người quá cố trong gia đình.
Cũng theo một truyền thống đã có từ lâu trong Giáo Hội, ngày hôm nay các tu sĩ cầm nến cháy trên tay để cùng với Chúa Kitô tự hiến cho Chúa Cha. Vì thế, từ năm 1997, ĐTC Gioan Phaolô II đặt ngày “Lễ Dâng Chúa Giêsu Trong Đền Thờ” làm ngày của Đời Sống Thánh Hiến. Chúa Giêsu được dâng hiến cho Chúa Cha, trọn vẹn thuộc về Cha. Suốt đời, Ngài sống cho Cha, thi hành thánh ý Cha, vâng lời Cha cho đến nỗi bằng lòng chịu chết và chết trên thập giá. Đây là một hiến dâng trọn vẹn nhất. Những người sống đời thánh hiến noi gương Chúa Giêsu, dâng hiến đời mình cho Thiên Chúa tự nguyện sống đời trong sạch, nghèo khó và vâng lời.
Như vậy, ngày lễ nến hôm nay không chỉ là ngày lặp lại lời tuyên khấn của các tu sĩ, mà còn là ngày lễ của mỗi người Kitô hữu.