TIN MỪNG (Mt 7, 6. 12-14)
6 “Của thánh, đừng quăng cho chó; ngọc trai, chớ liệng cho heo, kẻo chúng giày đạp dưới chân, rồi còn quay lại cắn xé anh em.
12 “Vậy tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta, vì Luật Mô-sê và lời các ngôn sứ là thế đó.
13 “Hãy qua cửa hẹp mà vào, vì cửa rộng và đường thênh thang thì đưa đến diệt vong, mà nhiều người lại đi qua đó.14 Còn cửa hẹp và đường chật thì đưa đến sự sống, nhưng ít người tìm được lối ấy.
(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch CGKVP)
****************
Trong Thánh Lễ của những ngày này, Giáo Hội cho chúng ta nghe lại Bài Giảng Trên Núi của Đức Giê-su, được kể lại trong sách Tin Mừng theo thánh Mát-thêu. Trong bài giảng đầu tiên này, Đức Giê-su công bố Tin Mừng Nước Trời (5, 1-16) và mời gọi chúng ta đón nhận và sống Tin Mừng Nước Trời: trước hết trong cách chúng ta tuân giữ Lề Luật; tiếp đến, vì Lề Luật, xét ở mức độ chữ viết, không qui định (phải làm hay phải tránh) hết mọi hành vi của chúng ta, nên Đức Giê-su nói về tương quan đích thật của chúng ta với Thiên Chúa, Cha của chúng ta ở trên trời, khởi đi từ việc thực hành những việc đạo đức: bố thí, cầu nguyện và ăn chay (6, 1-18), việc sử dụng những gì thuộc về cuộc đời này (6, 19-34) và cách chúng ta sống với người khác (7, 1-20: những bài Tin Mừng trong tuần này).
1. Ba lời mời gọi
Trong cách chúng ta sống với người khác, trước hết, Đức Giê-su mời gọi chúng ta đừng xét đoán (7, 1-5: bài Tin Mừng hôm qua thứ hai), tiếp đến là ba lời mời gọi mà Giáo Hội cho chúng ta nghe trong bài Tin Mừng hôm nay:
– “Của thánh, đừng quăng cho chó ; ngọc trai chớ liệng cho heo”!
– “Tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta.”
– “Hãy qua cửa hẹp mà vào, vì cửa rộng và đường thênh thang thì đưa đến diệt vong…”
2. “Hãy qua cửa hẹp mà vào”
Lời khuyên đầu tiên thật khó hiểu, lời khuyên thứ hai dễ hiểu hơn, nhưng thật lại khó sống! Vậy chúng ta hãy lắng nghe lời khuyên thứ ba của Đức Giê-su, vì lời khuyên thứ ba sẽ giúp chúng ta hiểu lời khuyên thứ nhất và sẽ mang lại cho chúng ta sức mạnh để sống lời khuyên thứ hai. Vậy chúng ta nghe lại lời mời gọi thứ ba của Đức Giê-su:
Hãy qua cửa hẹp mà vào, vì cửa rộng và đường thênh thang thì đưa đến diệt vong, mà nhiều người lại đi qua đó. Còn cửa hẹp và đường chật thì đưa đến sự sống, nhưng ít người tìm được lối ấy. (c. 13-14)
Trong kinh nghiệm đi lại thường ngày, chúng ta thường chọn cửa rộng mà vào, và chọn đường thênh thang mà đi, vì dễ đi hơn, đi nhanh hơn và an toàn hơn.
Nhưng lời của Chúa không liên quan cách chúng ta đi lại, nhưng ngang qua hình ảnh “cửa vào và đường đi”, Chúa muốn nói đến chính lối sống của chúng ta. Trong lối sống của chúng ta, có hai chọn lựa, hay nói cách khác, có hai cánh cửa, hay hai con đường (x. Tv 1).
3. Hai lựa chọn
(1) Chọn lựa thứ nhất là chọn lựa sống theo Lời Chúa. Và khi chọn lựa sống theo Lời Chúa, ai trong chúng ta cũng có kinh nghiệm, lựa chọn này thật không dễ thực hiện trong cuộc sống, tương tự như chúng ta phải vào cửa hẹp và đi đường chật. Nhưng, đàng khác, ai trong chúng ta cũng phải nhìn nhận rằng, đó là lựa chọn làm cho chúng ta sống trong hiệp nhất, hòa thuận và yêu thương. Lựa chọn sống theo Lời Chúa là lựa chọn làm cho sống và hướng đến sự sống. Bởi vì, chúng ta được tạo dựng bởi Lời Chúa (x. St 1 ; Tv 104 ; Hc 16, 24-17, 10 ; Ga 1, 3) và Lời Chúa làm cho chúng ta sống đúng với căn tính của chúng ta, là hình ảnh của Thiên Chúa, là sự thiện.
Như chính Đức Giê-su sẽ nói với chúng ta trong Tin Mừng của Thánh Lễ thứ năm: “Vậy ai nghe những lời Thầy nói đây mà đem ra thực hành, thì ví được như người khôn xây nhà trên đá. Dù mưa sa, nước cuốn, hay bão táp ập vào, nhà ấy cũng không sụp đổ, vì đã xây trên nền đá” (7, 25-25)
Để sống trong hiệp nhất, hòa thuận và yêu thương, để duy trì và phục vụ cho sự sống, đến độ “cho đi” sự sống, thật không dễ dàng, nhưng rất đáng cho chúng ta nỗ lực và hi sinh để xây dựng. Bởi lẽ chỉ có hiệp nhất, hòa thuận và yêu thương mới làm cho chúng ta no thỏa, mới mang lại niềm vui và bình an.
(2) Lựa chọn thứ hai là lựa chọn không sống theo Lời Chúa, nhưng sống theo ý muốn tự biến mình thành trung tâm hay cùng đích, theo lối sống vô ơn, ghen ghét và ghen tị, chiều theo lòng ham muốn, ham muốn quyền lực, phương tiện, dục vọng. Đó là lựa chọn đến từ sự dữ và thuộc về sự dữ (x. St 3, 1-7). Lối sống này thật thoải mái, như lối sống của người con hoang đàng, bỏ nhà Cha ra đi, để đi vào cửa rộng và bước đi trên con đường thênh thang. Nhưng kết quả là đánh mất tất cả, đánh mất chính mình và làm tổn hại đến các mối tương quan và đời sống chung.
Như chính Đức Giê-su sẽ nói với chúng ta trong Tin Mừng của Thánh Lễ thứ năm, qua hình ảnh “căn nhà”:
Còn ai nghe những lời Thầy nói đây, mà chẳng đem ra thực hành, thì ví được như người ngu dại xây nhà trên cát. Gặp mưa sa, nước cuốn hay bão táp ập vào, nhà ấy sẽ sụp đổ, sụp đổ tan tành. (7, 26-27)
* * *
Và một khi chúng ta lựa chọn sống theo Lời Chúa, chúng ta sẽ nhìn nhận người khác là anh chị em của chúng ta, là chính bản thân của chúng ta, thay vì coi nhau là địch thủ hay kẻ thù. Đức Giê-su Ki-tô Ngôi Lời Thiên Chúa đã cầu nguyện: “Xin cho họ nên một, như chúng ta là một”; và Người đã, đang và sẽ làm mọi sự, kể cả cho đi chính mình, để lời nguyện này được thành sự.
Lúc đó, chúng ta sẽ sống được điều Chúa mời gọi, đó là làm cho người khác, những gì chúng ta muốn người khác làm cho mình; và cũng chính lúc đó, chúng ta sẽ không “quẳng” sự sống của chúng ta, vốn quí giá như “của thánh” và “ngọc trai”, cho loài vật, vốn hình ảnh của thú tính, của ma quỉ và Sự Dữ.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc