Lời Xin Vâng Của Mẹ Maria Cho Chúng Ta Thấy Gì Về Đức Kitô —
Và Chính Chúng Ta
Có một từ xác định cho chúng ta, hơn bất kỳ từ nào khác, cách thức Mẹ Maria đáp trả lại kế hoạch cứu chuộc thế giới của Thiên Chúa và vai trò không thể thiếu của Mẹ trong kế hoạch đó.
Fiat. Đây là từ tiếng Latinh có nghĩa trong tiếng Anh là let it be done to me. Đây là câu Đức Maria nói trong Luca 1:38, ở phần cuối của biến cố Truyền tin, để đáp lại lời hứa rằng Thiên Chúa sẽ bao phủ trên bà và bà sẽ thụ thai Thiên Chúa bằng xương bằng thịt.
Giáo hội theo lời dạy của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II coi lời xin vâng của Mẹ Maria vừa là một mẫu mực về sự khiêm nhường triệt để của Kitô giáo vừa là một dấu hiệu cho thấy Mẹ sẽ cộng tác với Thiên Chúa như thế nào để mang lại ơn cứu chuộc nhân loại của Ngài. Như học giả, Antonio Lopez, viết,
Đức tin của Mẹ Maria, được diễn tả trong lời xin vâng của Mẹ, không phải là một sự chấp nhận đơn thuần cũng không phải là một sự cam chịu trước thánh ý Thiên Chúa. Đúng hơn, “xin cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói” bày tỏ mong muốn vui vẻ được cộng tác (génoito) với bất cứ điều gì Thiên Chúa đã định, ngay cả khi không hiểu đầy đủ ý muốn này có nghĩa là gì.
Nguồn Latinh nắm bắt được sự khiêm tốn đơn sơ của Mẹ Maria bằng cách diễn tả câu trả lời của Mẹ bằng một từ duy nhất. Thật vậy, thật phù hợp khi Ngôi Lời duy nhất của Thiên Chúa bước vào thế giới này qua một lời duy nhất. Chúng ta nên mong đợi sự hòa hợp như vậy dựa trên thực tế của việc Nhập thể. Như Đức Hồng Y Joseph Ratzinger lúc bấy giờ đã nhận xét trong cuốn sách: Mary: The Church at the Source: “Mẹ Maria đón Chúa Thánh Thần ngự vào trong cung lòng mình…, mẹ tiếp nhận Lời một cách trọn vẹn đến nỗi Lời ấy trở nên xác thịt trong Mẹ.”
Sự biến đổi này lên đến đỉnh điểm trong cách nói của Mẹ Maria, được uốn nắn bởi Ngôi Lời ngự trọn vẹn trong Mẹ. Giáo hội dạy rằng Đức Kito cấu thành sự trọn vẹn của sự mặc khải — không phải nhiều lời trong Kinh thánh, vốn là sự mặc khải, nhưng không phải sự mặc khải trong sự trọn vẹn của nó. Điều đó được dành riêng cho Đức Kitô, Ngôi Lời Nhập Thể.
Trong chuyên luận về Chúa Ba Ngôi, Thánh Augustinô dạy rằng chúng ta tuyên xưng Chúa Kitô là Ngôi Lời, vì sự đơn sơ và hiệp nhất hoàn hảo của Thiên Chúa. Không giống như Thiên Chúa, con người cần nhiều lời khi tìm kiếm sự thật và cân nhắc xem có nên chấp nhận nó hay không. Thiên Chúa, Đấng có ý chí hoàn toàn tốt lành và không thay đổi và chính là Sự thật, chỉ cần một Lời để hiểu được chính Ngài và kế hoạch tạo dựng của Ngài.
Theo đó, chúng ta càng đến gần Thiên Chúa, lời nói của chúng ta càng phải trở nên đơn giản. Do đó, lời xin vâng của Mẹ Maria tượng trưng cho đỉnh cao của sự thánh thiện. Mẹ được kết hiệp với Thiên Chúa, Ngôi Lời Nhập Thể, đến nỗi Mẹ chỉ cần một lời để nói lên sự chấp nhận và tham gia vào sứ vụ của Ngài.
Lời xin vâng của Mẹ Maria phản ánh Ngôi Lời Nhập Thể theo hai cách cụ thể.
Thứ nhất, sự khiêm tốn của Mẹ khi đón nhận Chúa Kitô vào lòng Mẹ phản chiếu việc Người từ trời xuống, được kể lại một cách tuyệt vời trong bài thánh ca của Thánh Phaolô,
“Giữa anh em với nhau, anh em hãy có những tâm tình như chính Đức Ki-tô Giê-su. Đức Giê-su Ki-tô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự.” (Pl 2, 5-8)
Như Chúa Giêsu đã tự hạ mình ra, thì Mẹ Maria cũng đã tự hạ mình để có thể đón nhận Thiên Chúa nơi chính mình. Chúa Kitô đã mang hình dạng của một nô lệ; Mẹ đã nhận vai một người hầu gái. Một lần nữa, giống như Chúa Giê-su Kito không bám vào ‘sự bình đẳng với Thiên Chúa, Mẹ Maria cũng không tự hào về vinh dự mà mình đã nhận được. Thay vào đó, Mẹ tuyên bố, ‘Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa.’
Thứ hai, lời xin vâng của Đức Maria báo trước việc Đức Kitô quy phục thánh ý Chúa Cha. Như Đức Gioan Phaolô II viết trong thông điệp Redemptoris Mater,
“Hoàn toàn phù hợp với những lời của Chúa Con, là Đấng, theo Thư gửi tín hữu Do Thái, đã nói với Chúa Cha khi đến trần gian: ‘Chúa đã không ưa hy lễ và hiến tế, nhưng đã tạo cho con một thân thể. Chúa cũng chẳng thích lễ toàn thiêu và lễ xá tội. Bấy giờ, con mới thưa: Lạy Thiên Chúa, này con đây, con đến để thực thi ý Ngài, như Sách Thánh đã chép về con.’” (Hr 10,5-7).
Sự phục tùng của chính Đức Kitô đã đạt đến đỉnh điểm trong Vườn Ghết-sê-ma-nê, nơi Ngài tuyên bố: “Lạy Cha, nếu con cứ phải uống chén này mà không sao tránh khỏi, thì xin vâng ý Cha.” (Mt 26, 42).
Như vậy, lời xin vâng của Mẹ Maria rốt cuộc là một sự tham dự không chỉ vào việc Nhập thể mà còn vào cuộc Khổ nạn. Và hãy lưu ý rằng trong cuộc Khổ nạn, Mẹ hoàn toàn im lặng: Mẹ không cần phải nói gì nữa; Mẹ đã nói tất cả những gì Mẹ cần nói. (Cám ơn Antonio Lopez đã làm nổi bật sự im lặng đáng chú ý của Mẹ.)
Lời xin vâng của Mẹ Maria không chỉ buộc chúng ta phải tôn kính, mà còn bắt buộc chúng ta phải bắt chước. Như Mẹ đã tuân theo thánh ý Thiên Chúa, thì chúng ta cũng được mời gọi để thốt ra những lời vâng phục của chính chúng ta trước thánh ý Thiên Chúa.
Trong bài viết về Mẹ Maria, Lopez lưu ý rằng chúng ta được mời gọi đi theo Mẹ Maria trên mọi nẻo đường. Chúng ta phải bắt chước cách lắng nghe của Mẹ, trở nên người hoàn toàn dễ đón nhận Lời Chúa đến nỗi Ngài mặc lấy xác thịt trong chúng ta, biến đổi chúng ta theo hình ảnh của chính Ngài. Và hơn thế nữa, sự đồng ý của Mẹ Maria có nghĩa là Mẹ đang hỗ trợ chúng ta trong quá trình này. Lopez viết: “Trong việc chấp nhận, đáp lại và thực hiện sứ vụ yêu thương này, người tín hữu được nâng đỡ và thúc đẩy bởi sự vâng lời của Đức Maria.
Lời xin vâng của Mẹ Maria cũng nói với chúng ta: mời gọi chúng ta đáp lại lời đề nghị của Thiên Chúa một cách ân cần, để cho Ngài hoạt động trong chúng ta – và cho phép Mẹ Maria cùng làm việc với Ngài trong chúng ta.
STEPHEN BEALE
MBM chuyển ngữ
Nguồn: CatholicExchange