Chúng ta cùng dừng lại để suy niệm về Mầu nhiệm thứ ba của Kinh Mân Côi: Đội Mão Gai.
Theo các tường thuật Tin Mừng về cuộc Khổ nạn của Chúa Giêsu, Chúa Giêsu đã bị quân lính La Mã chế nhạo. Một trong những hành động nhạo báng này là đội một mão gai lên đầu Chúa Giêsu để chế nhạo vua dân Do Thái. Sự nhạo báng này còn đi xa hơn khi đặt một chiếc áo choàng màu tím lên thân thể bị thương của Chúa Giêsu và một tấm biển đặt trên đầu Ngài trên Thập giá: Giêsu thành Nazareth—Vua dân Do Thái (viết tắt là INRI, theo tiếng Latinh Iēsus Nazarēnus, Rēx Iūdæōrum).
Tuy nhiên, vương miện là biểu tượng trung tâm của hoàng gia. Vương miện là biểu tượng của sức mạnh thần thánh, phẩm giá và quyền lực. Một vị vua hoặc hoàng hậu được coi là đại diện của Thần thánh và do đó, thấm nhuần những phẩm chất thần thánh. Khi chế nhạo Chúa Giêsu, quân lính La Mã đã vô tình thần thánh hóa hành động hy sinh mạng sống, vì đây chính xác là điều Chúa Giêsu đã làm khi họ tiến hành lễ đăng quang giả. Đây là loại vua – và Thiên Chúa – như Chúa Giêsu: Đấng hy sinh mạng sống vì dân mình.
Điều này có ý nghĩa gì với chúng ta? Giống như thần dân nghe theo chỉ dẫn từ các nhà lãnh đạo hoàng gia của họ, chúng ta cũng phải nghe theo gợi ý này từ Chúa Kitô Vua: chúng ta phải hy sinh mạng sống mình vì người khác. Mặc dù ví dụ điển hình nhất của việc hy sinh mạng sống là chết về mặt thể xác cho người khác, nhưng tất cả chúng ta đều được kêu gọi hy sinh mạng sống của mình—gác lại nhu cầu của bản thân để phục vụ nhu cầu của người khác—theo vô số cách mỗi ngày.
Mỗi người chúng ta hãy dấn thân noi gương vị vua của mình và hy sinh mạng sống mình vì người khác, đặt nhu cầu của họ lên trên nhu cầu của mình.
Joe Paprocki