Khiêm nhường trong Mùa Chay
Mùa Chay này, tôi đã suy tư và cầu nguyện về sự khiêm nhường. Như một khái niệm, sự khiêm tốn rất đơn giản: nghĩ rằng không ai khác tốt hơn hoặc kém hơn tôi. Nó mở ra cho tôi khả năng tìm kiếm những điều tốt đẹp nơi người khác, thay vì tìm kiếm sự tôn trọng, tình yêu hay sự chú ý cho bản thân mình.
Trên thực tế, tôi thấy khó sống khiêm tốn hơn nhiều và là một vấn đề đáng để tôi chú ý trong Mùa Chay này. Chỉ trong 24 giờ qua, tôi có thể nghĩ đến nhiều lần rằng tôi muốn được bày tỏ sự quan tâm hoặc đánh giá cao đối với mình, chẳng hạn như sau khi tôi nấu một bữa ăn và dọn cho gia đình mình hoặc sau khi tôi động viên và hỗ trợ một người thân yêu đang phải điều trị về vấn đề y tế.. Mặc dù tôi tin rằng tôi đã hành động theo những cách này vì tình yêu thương chứ không phải với mục đích được đánh giá cao, nhưng thực tế thì tôi cũng có thể thực sự muốn có sự đánh giá cao đó.
Đương nhiên, tất cả chúng ta đều muốn trở nên quan trọng. Tôi muốn việc giảng dạy của tôi có ý nghĩa đối với học sinh của tôi và để bài viết của tôi hữu ích cho độc giả của tôi. Tôi hy vọng rằng gia đình tôi tìm thấy lời khuyên và khuyến khích của tôi. Tôi muốn trở thành một đầu bếp giỏi, bởi vì tôi thích làm và thưởng thức những món ăn ngon và chia sẻ nó với những người khác. Thánh Inhaxiô tin rõ ràng rằng thật tốt khi sử dụng những món quà và tài năng của chúng ta vì lợi ích của cộng đồng chúng ta và suy gẫm về cuộc sống của chúng ta để tìm thấy Thiên Chúa trong đó — nghĩa là tìm thấy ý nghĩa. Tất cả những điều này là những mong muốn tốt và lành mạnh.
Nhưng trong Nguyên tắc và Nền tảng, thánh Inhaxiô liệt kê danh dự và mất danh dự là những vấn đề mà chúng ta cũng cần phải có một mức độ thờ ơ. thánh Inhaxiô đã sống cuộc đời của một người lính trong một thời gian, vì vậy có lẽ từ danh dự đó có một loại âm hưởng đặc biệt đối với ngài. Đối với tôi, danh dự không phải là thuật ngữ hữu ích nhất để hiểu ý nghĩa của thánh Inhaxiô. Các thuật ngữ khác hữu ích hơn có thể được yêu thích, đánh giá cao, cần thiết hoặc được yêu mến. Tất cả những loại động cơ này có thể hạn chế sự tự do bên trong của tôi.
Đừng hiểu lầm tôi. Tôi không phải là người chiều lòng mọi người, chỉ hành động theo cách mà người khác sẽ thích. Ngược lại là khác! Nhưng gần đây tôi đã nhận ra rằng tôi, giống như nhiều người, đôi khi có thể quan tâm nhiều hơn mức cần thiết về cách người khác phản ứng với những gì tôi muốn cho đi.
Khi thánh Inhaxiô yêu cầu chúng ta tìm kiếm sự thờ ơ, chắc chắn thánh nhân không có ý nói rằng chúng ta sẽ không bao giờ cảm thấy bị tổn thương nếu một người bạn mà chúng ta yêu quý nói điều gì đó không tốt, và ngài chắc chắn không yêu cầu chúng ta phải khắc kỷ đến mức không bao giờ cần tình yêu từ người khác. Chúng ta là con người, vì vậy tất cả chúng ta đều cần bạn bè, cộng đoàn và sự kết nối. Tất cả chúng ta đều thực sự cần tình yêu. Nhưng chúng ta cũng được kêu gọi để trở nên giống Chúa Giêsu hơn, nghĩa là khiêm tốn và ít gắn bó với sự đánh giá cao, sự chú ý hoặc danh dự.
Trong Kinh thánh, Chúa Giêsu không thu hút sự chú ý về mình. Người chữa bệnh cho mọi người, và nhiều người trong số những người được Người chữa lành muốn kể cho người khác nghe về điều đó. Nhưng Người bảo họ đừng nói với ai. Chúa Giêsu bị đám đông vây quanh, nhưng Người thường đi cầu nguyện một mình. Khi có một cơn bão trên biển, Chúa Giêsu đang ngủ trong thuyền, nghỉ ngơi giữa sự hỗn loạn. Chợp mắt trong cơn bão không được chú ý lắm. Chúa Giêsu có một sự hiện diện thầm lặng hơn: ấm áp, tử tế và yêu thương xuất phát từ niềm vui thuần túy khi được ở bên người khác.
Thánh Inhaxiô nói với chúng ta trong bài suy niệm của ngài về ba loại khiêm nhường mà chúng ta thậm chí có thể tìm kiếm ân sủng khi muốn bị bách hại. Tôi không nghĩ đó là vì thánh Inhaxiô muốn chúng ta trở thành những vị tử đạo. Tìm kiếm sự ngược đãi sẽ là kiểu tìm kiếm sự chú ý của chính nó. Tại sao thánh Inhaxiô nói điều này?
Tôi chắc chắn rằng tôi chưa nắm bắt được chiều sâu ý nghĩa của thánh Inhaxiô và những gì Chúa Giêsu đã sống. Nhưng tôi tin rằng khi chúng ta đặt nền tảng trong tình bạn với Chúa Giêsu hoặc đời sống trong Thánh Thần, chúng ta sẽ tự do hơn để yêu thương. Chúng ta tự do hơn để hiện diện với người khác, không có kỳ vọng. Tình yêu và ân sủng được cho đi và nhận lại một cách tự do, nhưng không mong đợi. Có một sự tồn tại sâu sắc hơn trong sự hiện diện của chính Tình yêu đi kèm với sự khiêm tốn.
Mùa Chay này, tôi sẽ chú ý đến những cách mà tôi có thể thực hành một hình thức hiện diện và sẵn sàng đơn giản hơn đối với người khác, với ít mong muốn hoặc kỳ vọng hơn về những gì tôi đánh giá cao mà tôi nhận được. Tôi hy vọng được lắng nghe nhiều hơn và nói ít hơn. Tôi hy vọng chỉ ra những cách mà những người khác có quà tặng. Tôi hy vọng sẽ bớt lo lắng về những gì mình đang làm, để tôi có thể cởi mở để nhận ra Thiên Chúa đang làm việc ở đâu.
Còn bạn, bạn cố gắng rèn luyện tính khiêm nhường như thế nào?
Nguồn: IgnatianSpirituality.com
MBM chuyển ngữ